The Great Big One

Yes. It has already been one. One year. One year na ako sa company na pinaglalaanan ko ng oras at lakas.

Hopyamanipopkorn! Bago ko ito ipagpatuloy, medyo maarte ang company regarding publicity. Kaya disclaimer muna.

Disclaimer: The following are the sole opinion of the writer. It does not reflect immediately on the company.

O ayan. Back to regular programming.

So ayun nga. One year na ako. Second job. 11 months ako sa una kong trabaho. Kumplikado kung bakit ako umalis. Pero di ako nagsisisi. Lahat ay may dahilan. Kahit hindi natin alam.

Kakaiba yung kasalukuyang BPO na pinapasukan ko. May talyer kasi sa baba. Kala ko talaga ilegal. Buti ay hindi naman pala. Non-voice account. Panalo. Ibig sabihin ay time out muna sa walang katapusang spiels. Dito ang tanging sasabihan mo lang ng “thank you for calling..” ay pagtumawag na yung pina-deliver nyong fastfood.

Marami ako dapat pagpasalamatan. Syempre sa nagrefer sa akin. Basa ka pa ng blog ko ha. Hehe. Salamat Jess. Kahit suplada ka na. Kahit nasa recruitment ka na.

Pangalawa, kila madam Shara at Odie. Sila ang nagpilit na dumaldal ako. Sa maniwala ka o sa hindi e lagi lang ako naka-headset dati. Pero dahil sa kanila, ayun. Sagad na sa daldal. Kaladkarin pa.

Salamat din sa mga TL at boss. Ehem. Libre naman. Haha. Konting tiyaga pa sa akin. Alam nyo naman. May sayad e. Haha.

Marami pang dapat pagpasalamatan. Pero para walang tampuhan, wag na lang mag-mention ng names.

Nung nakaraang buwan ay nagkaroon ako ng trainee. Praning din. Naalala ko yung sarili ko sa kanya. Puro anxiety. Madaming kinakatakutan. Pero in the end, malalagpasan din ang lahat.

Madami na ang nagdaan. Mga love achuchuchu, wagas na tawanan, bote-boteng inuman, unli chikka. Mga kabadtripan sa mga ka-weirduhan ng kumpanya, di mabilang na system issues, may sayad na staff. Di ko masisigurado na magtatagal pa ako ng isa pang taon. Aba, e gusto ko din naman makasubok ng ibang bagay. Pero sa ngayon e isa lang ang alam ko. It was definitely worth it.

2 Comments (+add yours?)

  1. Decade
    Sep 17, 2013 @ 21:18:40

    ah ung trainee mo na un hmmmm tignan natin ang kahahantungan nya abangan

    Reply

  2. Anonymous
    Oct 09, 2013 @ 18:01:14

    Now ko lang nabasa, salamat din sa REferral fee my chubby!!

    Reply

Leave a Reply

J'emmêlé

Making little noises since April 2016.

SubSelfie.com

Behind the Scenes. Beyond the Newsroom.

Punjetry

Puns, Poetry and Free Writing

Life Lessons

When life gives you lemons, oh wait, I love lemons.

bon voyage, doc!

it's about the journey

fernandezjrp

filio temporis

reynamahadera.wordpress.com/

Pa-Chicks na Blog (Love, Life, Lesbianism and Everything in Between)

Doctor Eamer's Blog

PAG-IBIG ATBP.

The Spin Busters

Reading between the lines, reporting behind the scenes

Fate Cabag

an open field of rambling stories

Twenty Third Station

Culture. Music. Entertainment. Life beyond K-Drama...

Off the Wall

finding what my heart desires

Behind The Veil

It is both a blessing and a curse, to feel everything so deeply..

*Madaldal sa blog. Tahimik sa personal.*

M.I.C.H.A.E.L.A

Ready, set and get psyched!!

THE KREW | MNL

The official blog of the KCC Suporters

The Learned Ignoramus

Pretending to be profound

Night Sky in Focus

Astrophotography, visual observation, and equipment modification

