Meadowood in the Eyes of a 2.0 MP Camera (Part 1)

Ayun uber boredness. Since the rain has already stopped and ayoko naman mag-stay sa bahay dahil for sure e lalafang lang ako, I decided to roam around muna sa village and pretend to be a professional photographer for a day. E dahil di ko pa napaparepair ang aking damaged phone (donations anyone?), I took all of the following pictures using my old and trusty Nokia C3-00. Haha. Sorry if medyo madilim yung pics. Medyo bad weather pa kasi e.

Figure 1. Come on vamonos, everyone let's go!!

Figure 1. Come on vamonos, everybody let’s go!!

O bawal tumawa. Ang lapad ng forehead ko. Owemgee. Sabi na dapat dala ko yung fake glasses ko e. Haha. Sheyt.

Figure 2. Ghost Town

Figure 2. Ghost Town

Yep. Kung ghost town ang hanap mo e sa Meadowood ka na pumunta. Tapos mag-feeling rich ka na din. Charot. Meadowood, kung saan ang populasyon ng mga nasa kalye is less than ten. Haha.

Figure 3. Casuarina equisetofolia

Figure 3. Casuarina equisetofolia

Casuarina equisetofolia. Mas kilala sa pangalang Aguho. Wag ka na umalma. Hindi yan pine tree. Pinakita ko na yan sa prof namin na nagttrabaho sa National Museum. Dati, 95% ng mga puno sa Meadowood ay aguho. Kaya naman ito ang naging simbolo ng village. Pero ngayon, endangered species na ito ng village.

Figure 4. Street Sign

Figure 4. Street Sign

Hickory dickory duck. The mouse went up the clock. The clock struck one, the mouse ran down. Pero ititigil ko na. Hanggang dun lang alam ko e. Hindi ko alam kung kaninong powertrip ito pero lahat ng street sa Meadowood e pangalan ng halaman. Hindi ko sure kung lahat puno e. May mga bagong dagdag na streets kasi.

Figure 5. Likod ng Footsteps

Figure 5. Likod ng Footsteps

Ayon. Ang Meadowood ay nasa likod rin ng Footsteps. Swimming pool is just a stone’s throw away from the village. Pero twice palang ako nakakapunta dyan. Haha. At please. Hindi ako tanungan ng rates nila ha.

Figure 6. Old McDonal had a farm, E-I-E-I-O.

Figure 6. Old McDonald had a farm, E-I-E-I-O.

Haha. Wala lang. Normal ng makita sa Meadowood ito. Kundi aso sa kalye o kambing o manok e baka. Pwede na kaming zoo! Astig. Haha.

Figure 7. Ang tipo kong bahay

Figure 7. Ang tipo kong bahay

Hindi namin bahay yan. Pero yan ang trip kong bahay. Simple pero chic. Balang araw. Di pa ngayon. Limited time offer. Pa-ninja kong kinunan ng pic kasi nakatingin sa akin yung may-ari. Kala ata magnanakaw ako. Panalo. Haha.

Figure 9. Zumba

Figure 8. Zumba

Tara zumba! Charot. Umaga ang sessions nila kaya may excuse ako pag kinukulit ako ni nanay. Besides, wala akong hilig sa sayaw. Kung counter-strike lang yan edi pinatulan ko pa.

Figure 8. Change

Figure 9. Change

Change. The only thing permanent sa mundo. Dati ay bukid ang nandyan. Pero ngayon, kalye na at mga bakanteng lote na. Parte ng expansion ng Meadowood. Habang wala pang mga bahay, ginagamit as jogging area. Dati nung hindi pa dumadating ang tag-ulan, gumigising ako ng 3am para mag-jogging dito.

Part 2 to be continued…

2 Comments (+add yours?)

  1. Kenneth Luis Marcos
    Jul 30, 2013 @ 20:31:56

    icocomment ko ang kinomento ko sa FB.. hindi sya 2.0 MP.. inlabas mo ang tunay niang potensyal..

    Reply

Leave a Reply

J'emmêlé

Making little noises since April 2016.

SubSelfie.com

Behind the Scenes. Beyond the Newsroom.

Punjetry

Puns, Poetry and Free Writing

Life Lessons

When life gives you lemons, oh wait, I love lemons.

bon voyage, doc!

it's about the journey

fernandezjrp

filio temporis

reynamahadera.wordpress.com/

Pa-Chicks na Blog (Love, Life, Lesbianism and Everything in Between)

Doctor Eamer's Blog

PAG-IBIG ATBP.

The Spin Busters

Reading between the lines, reporting behind the scenes

Fate Cabag

an open field of rambling stories

Twenty Third Station

Culture. Music. Entertainment. Life beyond K-Drama...

Off the Wall

finding what my heart desires

Behind The Veil

It is both a blessing and a curse, to feel everything so deeply..

*Madaldal sa blog. Tahimik sa personal.*

M.I.C.H.A.E.L.A

Ready, set and get psyched!!

THE KREW | MNL

The official blog of the KCC Suporters

The Learned Ignoramus

Pretending to be profound

Night Sky in Focus

Astrophotography, visual observation, and equipment modification

